Về phát triển chính quyền số, đến nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ huyện đến xã triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân; công khai toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC; thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các hệ thống, phân hệ của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Nền tảng thanh toán trực tuyến; Nền tảng định danh điện tử; Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…); đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ; kết nối, tích hợp sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ảnh: Tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn huyện
Hiện nay, 100% các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện đăng ký và sử dụng chữ ký số, đồng thời trong thời gian tới phấn đấu 100% quy trình xử lý dịch vụ hành chính được thực hiện bằng quy trình số. Thực hiện các giải pháp nhằm triển khai bộ chỉ số chuyển đổi số DTI.
Về phát triển kinh tế số, các doanh nghiệp trên địa bàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, cụ thể như sử dụng thư điện tử, lập quy trình sản xuất, quản lý nguyên liệu, quản lý tài chính kế toán và ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên Hue-S; Tình hình hoạt động mạng lưới bưu chính, viễn thông ổn định, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, huyện đã đưa 06 sản phẩm OCCOP của huyện lên sàn giao dịch thương mại điện tử (gạo Phú Hồ, nước mắm Phú Thuận, nước mắm làng Trài Phú Hải, nước ớt Vinh Xuân, mắm dưa cà Vinh An), tạo nhiều thuận lợi để quảng bá thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Về phát triển xã hội số, đã và đang triển khai thực hiện tốt chiến lược: “Làm việc không giấy tờ”, “Dịch vụ công không gặp mặt”; “Thanh toán không tiền mặt”; “Dữ liệu có chuyển đổi số” kết hợp với đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch cụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển xã hội; Duy trì và không ngừng nâng cao tỉ lệ thực hiện thanh toán phí và lệ phí trực không dùng tiền mặt khi đến giải quyết thủ tục hành chính (thông qua các app ví điện tử) giúp thuận lợi và tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện.
Được biết, trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, số hóa địa chỉ và cấp chữ ký số toàn dân, triển khai chương trình viễn thông công ích như hỗ trợ lắp đặt internet miễn phí cho hộ nghèo, chương trình “sóng và máy tính cho em”.