Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện luôn bám sát sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện đã được Trung tâm Chính trị huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm nội dung, mục đích, yêu cầu, đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.
Kết quả, từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện đã phối hợp mở được 68 lớp với số lượng 5.885 học viên tham gia. Thông qua các Lớp học tập, bồi dưỡng các chuyên đề về giáo dục lý luận chính trị đã giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hiểu sâu hơn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới. Qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở nâng cao được nhận thức chính trị; đồng thời vận dụng linh loạt những kiến thức được trang bị vào thực tiễn công tác ở địa phương, đơn vị mình.
Những năm qua, đội ngũ giảng viên của Trung tâm Chính trị huyện được quan tâm củng cố, kiện toàn thường xuyên và kịp thời. Hiện nay, Trung tâm Chính trị huyện có 01 đồng chí giảng viên chuyên trách có trình độ chuyên môn Đại học và trình độ lý luận chính trị Cao cấp. Cùng với đó, Trung tâm Chính trị huyện còn có các giảng viên kiêm chức là những cán bộ của một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện. Nhìn chung, đội ngũ giảng viên kiêm chức của Trung tâm Chính trị huyện đều là những đồng chí lãnh đạo có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm trong công tác, có khả năng truyền đạt tốt, nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, am hiểu tình hình thực tiễn của địa phương nên đã góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm.
Trong quá trình giảng dạy, nhìn chung các giảng viên đã bám sát các tài liệu, có sự đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị nội dung bài giảng đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn, chú trọng đi sâu vào những vấn đề trọng tâm; thường xuyên, kịp thời cập nhật những kiến thức mới, bổ sung quan điểm chỉ đạo của các nghị quyết, chỉ thị, kết luận nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, nhất là những vấn đề đặt ra đối với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Việc truyền đạt kiến thức chương trình cho học viên được triển khai theo hướng cơ sở lý thuyết gắn liền với liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của địa phương, cơ sở. Các đồng chí giảng viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, hiện đại. Nhiều đồng chí đã thực hiện tốt việc khai thác, sử dụng đồ dùng, trang thiết bị dạy học, kết hợp giữa thuyết trình với đối thoại, trao đổi thảo luận, sử dụng trình chiếu hình ảnh, video, kết hợp phân tích, nêu vấn đề, dẫn chứng, liên hệ thực tiễn sát với tình hình địa phương, cơ sở, phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Trung tâm Chính trị huyện được quan tâm. Hằng năm, đội ngũ giảng viên của Trung tâm đã tích cực và chủ động học tập, nâng cao trình độ, năng lực tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; tham gia chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị, đào tạo sau Đại học,… Nhờ đó, trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên Trung tâm Chính trị huyện ngày càng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Mặt khác, Trung tâm Chính trị huyện đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; giúp học viên tự học, bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức, rèn luyện về phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn. Công tác ra đề kiểm tra, thi, viết bài thu hoạch sát với nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phù hợp với nhận thức của học viên, có sự tham khảo ý kiến giảng viên; qua đó giúp người học dễ dàng tiếp cận và hệ thống nội dung bài học một cách thiết thực, hiệu quả.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học tại Trung tâm Chính trị huyện cũng được quan tâm đầu tư khang trang; trang thiết bị phục vụ được đầu tư, mua sắm tương đối đầy đủ, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
- Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
- Thứ hai, Trung tâm Chính trị huyện cần bám sát sự lãnh đạo của Thường trực Huyện ủy, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đúng tiến độ và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.
- Thứ ba, tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tại Trung tâm Chính trị theo hướng đồng bộ, khang trang, hiện đại đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Có chế độ hỗ trợ phù hợp cho học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối tượng học viên không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
- Thứ tư, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của lý luận chính trị. Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thấy rõ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận là quyền lợi và trách nhiệm của mình; coi đó là nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ suốt cuộc đời, không bao giờ là đủ.
- Thứ năm, coi trọng hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện phẩm chất, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên Trung tâm Chính trị huyện. Tăng cường việc tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, lấy kết quả học tập lý luận chính trị làm thước đo phẩm chất, năng lực, phân loại cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Nói tóm lại, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, đảng viên mà còn nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và trách nhiệm xã hội của mỗi người, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.