Với tinh thần trách nhiệm, luôn cầu thị, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân, củng cố niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí Bí thư Huyện ủy, các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND huyện đã duy trì nghiêm túc lịch tiếp dân định kỳ hàng tháng. Từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức 133 buổi tiếp công dân tại các địa phương, đơn vị, có 116 ý kiến. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị tập trung vào các vấn đề như giải quyết tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, nâng cấp, sửa chữa kênh mương nội đồng, các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn, giải quyết chế độ chính sách… Tại các buổi tiếp dân, lãnh đạo huyện đã tiếp thu và giải trình những vấn đề nhân dân quan tâm. Đối với những ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề xuất chưa được giải quyết tại buổi tiếp dân, huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo bằng văn bản kết quả để lãnh đạo huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện.
Từ những cuộc tiếp dân của các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện đã tạo sự lan toả tích cực đến các đơn vị, địa phương. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn cũng đã triển khai thực hiện tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định, ít nhất 02 ngày/tháng.
Lịch tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo huyện được thông báo rộng rãi, niêm yết công khai và đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện theo định kỳ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi và tham dự. Về cơ sở vật chất, đang tiến hành xây dựng mới trụ sở tiếp công dân huyện; Trụ sở tiếp công dân tạm thời vẫn được bố trí đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân trong thời gian tới, trước hết Huyện ủy tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân... Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc quản lý, theo dõi kết quả tiếp dân, xử lý đơn, thư, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.
Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Phú Vang thời gian qua đã đạt kết quả tích cực, qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân./.